Container là gì và có mấy loại container? Container Superman có thật.

Container là gì? Ngoài việc làm thùng chứa để đựng hàng hóa bạn có nghĩ rằng những khối thùng thép container còn có thể làm gì? Ứng dụng Container trong cuộc sống chúng ta thế nào? Hãy cùng Thành Đô Container tìm hiểu về công ten nơ qua bài viết này nhé.

container là gì - container có mấy loại

Container là gì?

Container hay có tên phiên âm là công ten nơ, dân trong nghề hay gọi tắt là công hay cont. Nó là một cái hộp hình khối chữ nhật bằng thép cực lớn. Chiều rộng theo chuẩn quốc tế khoảng hơn 2,4 m và chiều cao là 2,6 m. Về chiều dài nó 4 loại phổ biến sau:

  • 20’ hay 20 feet: 6,1 mét
  • 30’ hay 30 feet: 9,1 mét
  • 40’ hay 40 feet: 12,2 mét
  • 45’ hay 45 feet 13,72 mét

1 Feet là gì? Hay còn gọi là một foot (phát âm gần như giọng miền Bắc phút), số nhiều là feet hay foot; ký hiệu là ft hoặc, đôi khi, ′ – dấu phẩy trên đầu.

1 feet = 0,3048 mét =  304,8 milimét

Tìm hiểu thêm kích thước chuẩn container iso 668

Cấu tạo của container bao gồm những thứ gì?

Nhìn bề ngoài, bạn có thể đoán được rằng nó phải làm bằng thép rồi. Nhưng không hẳn 100% cấu tạo của nó bằng thép hết. Có cái sàn phía trong người ta có thể thay bằng ván ép hoặc gỗ cứng để nhẹ hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Còn lại tất nhiên phải gia cố bằng thép hết thôi. Vỏ là thép tấm, vài chi tiết gia cố là thép khối. Nếu không làm thế, container sẽ mau hư và móp méo sớm.

Cấu trúc container bao gồm

Công ten nơ có nhiều loại, mỗi loại có một hoặc một số đặc điểm cấu trúc đặc thù khác nhau (tuy vẫn tuân theo tiêu chuẩn để đảm bảo tính thống nhất và tính thuận lợi cho việc sử dụng trong vận tải đa phương thức).

Cấu trúc cơ bản container bách hóa (General Purpose Container) là khối hộp chữ nhật 6 mặt gắn trên khung thép (steel frame). Có thể chia thành các bộ phận chính sau:

  • Khung (frame)
  • Đáy và mặt sàn (bottom and floor)
  • Tấm mái (roof panel)
  • Vách dọc (side wall)
  • Mặt trước (front end wall)
  • Mặt sau và cửa (rear end wall and door)
  • Góc lắp ghép (Corner Fittings)

1. Khung (Frame)

Khung container bằng thép có dạng hình hộp chữ nhật, và là thành phần chịu lực chính của container. Khung bao gồm:
 

  • 4 trụ góc (corner post)

  • 2 xà dọc đáy (bottom side rails)

  • 2 xà dọc nóc (top side rails)

  • 2 dầm đáy (bottom cross members)

  • 1 xà ngang trên phía trước (front top end rail)

  • 1 xà ngang trên phía sau (door header)



Khung container

 

2. Đáy và mặt sàn (bottom and floor)

Đáy container gồm các dầm ngang (bottom cross members) nối hai thanh thanh xà dọc đáy. Các dầm ngang bổ sung này hỗ trợ kết cấu khung, và chịu lực trực tiếp từ sàn container xuống. Các thành phần này cũng được làm bằng thép, để đảm bảo tính chịu lực.






Dầm đáy container (bottom cross members)

Phía trên dầm đáy là sàn container. Sàn thường lát bằng gỗ thanh hoặc gỗ dán, được xử lý hóa chất, dán bằng keo dính hoặc đinh vít.

Để thuận lợi cho việc bốc dỡ, đáy container có thể được thiết kế thêm ổ chạc nâng (forklift pocket) dùng cho xe nâng, hoặc đường ống cổ ngỗng (gooseneck tunnel) dùng cho xe có thiết bị bốc dỡ kiểu cổ ngỗng.


Rãnh cổ ngỗng (Gooseneck tunnel)

3. Tấm mái (roof panel)

Là tấm kim loại phẳng hoặc có dạng uốn lượn sóng che kín nóc container. Vật liệu tấm mái có thể là thép (steel), nhôm (aluminum), hoặc gỗ dán phủ lớp nhựa gia cố sợi thủy tinh (plywood with glass fiber-reinforced plastic coating).

4. Vách dọc (side wall)

Tương tự tấm mái, vách dọc là tấm kim loại (thép, nhôm, hoặc hoặc gỗ dán phủ lớp nhựa gia cố sợi thủy tinh), thường có dạng lượn sóng (corrugated) để tăng khả năng chịu lực của vách.

5. Mặt trước (front end wall)

Mặt trước có cấu tạo tương tự vách dọc. Mặt trước của container là mặt không có cửa, nằm đối diện với mặt mặt sau có cửa.

6. Mặt sau và cửa (rear end wall and door)

Mặt sau gồm 2 cánh cửa (door leaf) bằng kim loại phẳng hoặc lượn sóng. Cánh cửa gắn với khung container thông qua cơ cấu bản lề (hinge). Dọc theo mép cửa có gắn lớp gioăng kín nước (door gasket) để ngăn nước lọt vào bên trong container. Thông thường mỗi cánh cửa có hai thanh khóa cửa (door locking bar) trên đó lắp 2 tay quay (door handle) gắn với tai kẹp chì (xem hình vẽ).

7. Góc lắp ghép (corner fittings)

Góc lắp ghép (còn gọi là góc đúc – corner casting) được chế tạo từ thép, hàn khớp vào các góc trên và dưới của container, là chi tiết mà khóa (twistlock) của các thiết bị nâng hạ (cẩu, xe nâng) hay thiết bị chằng buộc (lashing) móc vào trong quá trình nâng hạ, xếp chồng, hay chằng buộc container. Kích thước, hình dáng của góc lắp ghép được quy định trong tiêu chuẩn ISO 1161. Vị trí của các góc lắp ghép trên container quy định trong tiêu chuẩn ISO 668:1995.


Trên đây là cấu trúc cơ bản của container bách hóa tiêu chuẩn. Với những loại container đặc biệt như container lạnh, container mở nóc, container bồn, cấu trúc có khác đi, phù hợp với mục đích sử dụng của từng loại container.

Các thuật ngữ về cấu tạo container (tiếng Anh và tiếng Việt)


Các bộ phận chính trong container chở hàng

Hình trên minh họa các bộ phận cơ bản của container bách hóa tiêu chuẩn. Các bộ phận này được trong tiếng Việt được thể hiện ở bảng dưới đây.

 

Tiếng Anh

Tiếng Việt

corner fitting; corner casting

góc lắp ghép; chi tiết nối góc

corner post

trụ đứng; trụ góc

bottom side rail

xà dọc dưới; xà dọc đáy

top side rail

xà dọc trên; xà dọc nóc

bottom end rail; door sill

xà ngang dưới; ngưỡng cửa

front top end rail; door header

xà ngang trên phía trước

roof panel

tấm mái

floor

sàn

door

cửa

door leaf

cánh cửa

front end wall

vách ngang phía trước

side panel; side wall

vách dọc

bottom cross member

dầm đáy

gooseneck tunnel

rãnh cổ ngỗng

forklift pocket

ổ chạc nâng

door locking bar

thanh khóa cửa

hinge

bản lề

cam

cam

cam keeper

móc giữ cam

door gasket

gioăng cửa

door handle

tay quay cửa

 

 

Container là 1 Superman bạn có tin không?

Nếu bạn để ý, tại các bến cảng, các công để chồng lên nhau, nhưng không quá 6 công đâu nhé. Trung bình 1 công 40 không chứa hàng nặng 30,5 tấn. Vậy mỗi công sẽ cõng được hơn 192 tấn, tương đương với hơn 27 con voi đấy các bạn (trung bình voi khoảng 7 tấn).

Một công chỉ cõng được sáu công thôi nhé!

Các công trình bằng container bạn khỏi lo về khả năng động đất. Vì nó đứng 1 mình cũng vững chắc lắm rồi.

Ứng dụng container trong đời sống

Với cấu tạo và khả năng chịu tải kinh thế, container tất nhiên dùng nhiều cho vận tải bằng tàu biển. Mình chả rõ có máy bay nào chở nổi 30 tấn bay trên bầu trời không? Vì chiếc DC 3 nổi tiếng cũng tải được hơn 11 tấn thôi.

Ngoài ra container có thể làm kho chứa đồ. Có thể bạn chưa biết, khả năng kín và không lọt sáng cũng là tiêu chuẩn đánh giá chất lượng công đấy. Với khả năng chịu tải và bền thế này, sau khi hết dùng cho vận chuyển, người ta thường dùng công cho các mục đích:

  • Làm nhà ở với quy mô từ cấp 4 trở lên đều được.
  • Làm văn phòng giá rẻ vì không phải bỏ nhiều vật liệu ra xây.
  • Làm kho chứa vật dụng.
  • Làm nhà di động.
  • Làm quán cafe. Tại TpHCM hiện tại có 9 quán dùng container.
  • Làm khách sạn cho du khách ở những vùng đồi núi. Tại Mộc Châu và Đà Lạt đã có loại hình này rồi.
  • Làm sân khấu, hậu trường cho buổi biểu diễn nghệ thuật.
  • Và còn làm nhiều thứ khác, có thể chơi trò xếp hình container nếu bạn điều khiển được xe cẩu. Đùa thôi chứ không nên thử nhé!...
Xem thêm: 3 dự án tiêu biểu của Thành Đô Container

Container có mấy loại?

Container khô: là loại công chuyên làm kho và chứa đồ khô. Đây là loại công phổ biến chuyên dùng cho nhiều mục đích trước và sau khi hết sử dụng cho việc vận chuyển. Nó còn có ký hiệu là Container DC (Dried Container).

Container lạnh (tiếng Anh là reefer container): dùng chuyên chở hải sản và thực phẩm cần giữ lạnh. Ký hiệu là Container RF.

Container open top: Là dạng công gỡ bỏ trần công ra khỏi cấu trúc. Ký hiệu là Container OT

Container flat rack: là dạng công bỏ trần và mặt bên, chỉ còn 2 tấm chắn ở 2 đầu.

Container cánh dơi: tên tiếng Anh là gull wing container. Đây là công có 2 mặt bên có thể mở mục đích tải hàng nhanh hơn.

Container bia: dạng công này chỉ còn có khung, vỏ gần như bỏ ra và chỉ phủ bạt khi vận chuyển. Nó cũng giúp việc vận chuyển hàng nhanh như loại công cánh dơi.

Còn có mấy ký hiệu như contaier gp (general purpose – nó là tên gọi khác của cont DC và có tên Việt hóa là công bách hóa). Cont HC là high container nghĩa là công cao hơn so với tiêu chuẩn, chiều cao của nó là 2,9 mét. Do thị trường thép biến động, Công HC đang được ưa chuộng từ 2016. HC cũng có 2 độ dài là 40″ và 45″, nhưng loại 45″ thì ít phổ biến.

Tác giả: ThanhDoContainer.vn